KCN Amata: Hàng trăm công nhân ngất xỉu vì mùi khí lạ

KCN Amata: Hàng trăm công nhân ngất xỉu vì mùi khí lạ

25-05-2015 18:09

Khoảng 15h30 ngày 25/5, nhiều công nhân nữ đang làm việc tại công ty ASIA Garment manufacturer (khu công nghiệp Amata TP Biên Hòa, Đồng Nai) ngửi thấy mùi khí lạ như thuốc trừ sâu nên bỏ ra ngoài.

 

Các công nhân đang được cấp cứu

Càng ra cổng, mùi càng nồng nặc hơn. Công nhân bỏ chạy ra đến cổng công ty thì ngất xỉu hàng loạt với các triệu chứng buồn nôn, khó thở, run... Ngay lập tức, các công nhân được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Hiện số bệnh nhân đang tăng lên từng giờ tại phòng cấp cứu bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Hàng loạt công nhân nữ được đưa đến bệnh viện.

"Chúng tôi đang huy động nhiều lực lượng để cứu chưa các công nhân", ông Nguyễn Thành Chí, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nói.

18h, Công an Đồng Nai đang có mặt tại hiện trường. "Luồng khí lạ từ ngoài tràn vào công ty chúng tôi", ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phụ trách an ninh Công ty ASIA Garment manufacturer - cho hay.

Một tài xế taxi cho biết đang đón khách trước công ty ASIA Garment manufacturer thì thấy nhiều người chạy từ trong ra, ngất xỉu hàng loạt: "Tổng đài huy động hàng chục xe đến đưa các công nhân đi bệnh viện. Nhiều xe tải trong công ty và rất nhiều xe chạy ngang đều được trưng dụng đưa họ đến bệnh viện", anh này nói.

Nhiều người được cấp cứu ngay tại sảnh bệnh viện

Theo một số bảo vệ của Công ty Amanda, khoảng 15h40 do áp suất cao nên khí trong công ty bị rò rỉ, theo gió bay sang Công ty ASIA nằm bên cạnh. Tuy nhiên, chỉ trong 5 phút công ty đã khắc phục được sự cố.

Ngày 26/5, ông Nguyễn Văn Nhân - Giám đốc môi trường Công ty cổ phần Amata (đơn vị quản lý hạ tầng KCN Amata, Biên Hòa, Đồng Nai) - cho biết, nguyên nhân khiến gần trăm công nhân ASIA Garment manufacturer ngất xỉu hàng loạt là do khí Amoniac phát ra từ hệ thống làm lạnh của công ty Amanda (chuyên chế biến thực phẩm đông lạnh), ở kế bên.

Sự cố rò rỉ khí Amoniac được cho xuất phát từ Công ty Amanda

Theo ông Nhân, khoảng 15h40 ngày 25/5, trong quá trình công ty Amanda lắp mới hệ thống ngưng tụ khí Amoniac để phục vụ sản xuất, nhà thầu đã khóa van cấp nước giải nhiệt khiến nhiệt độ khí Amoniac bên trong tăng cao. Lúc này, áp suất cao khiến van tự động bật ra, xả khí ra ngoài.

"Sự cố xảy ra trong 3 phút nhưng đúng lúc có gió nên luồng khí đã bay sang Công ty Asia kế bên. Đó cũng là thời điểm cuối buổi làm việc, các công nhân đã mệt nên khi hít phải khí này nhiều người đồng loạt bất tỉnh", ông Nhân nói. 

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai chỉ đạo công tác cứu chữa cho các công nhân

Theo bác sĩ Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc bệnh viện đa khoa Đồng Nai - đến sáng nay các bệnh nhân đã ổn định, được xuất viện về nhà. 

Sáng 27/5, tiếp tục có hàng chục công nhân ASIA Garment manufacturer (công ty may tại KCN Amata, TP Biên Hòa, Đồng Nai) cảm thấy mệt mỏi khi đi làm và được nhập viện cấp cứu với một số triệu chứng như khó thở nhẹ, co cứng, buồn nôn, lạnh... Theo lãnh đạo công ty, các công nhân này đều không làm việc trong thời điểm xảy ra sự cố rò rỉ khí amoniac 2 ngày trước.

Một nữ công nhân nhập viện sáng nay với triệu chứng buồn nôn, mệt mỏi.

Tại buổi làm việc giữa các ngành chức năng với công ty ASIA sáng nay, Trung tâm bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường Đồng Nai cho biết, mẫu khí lấy được sau 2 giờ xảy ra việc rò rỉ amoniac tại công ty ASIA và Amanda Foods (công ty thực phẩm đông lạnh của Singapore) không thấy nồng độ khí này tồn tại, chỉ có khu vực cổng công ty ASIA vẫn còn nhưng nồng độ nhỏ, ở mức an toàn cho phép. "Hai hôm nay không phát hiện khí amoniac cũng như các hóa chất bất thường, cho thấy môi trường lao động làm việc vẫn đảm bảo an toàn", lãnh đạo trung tâm nói. 

Tiến sĩ Trịnh Hồng Lân, Trưởng khoa sức khỏe lao động, bệnh nghề nghiệp (Viện Y tế công cộng TP HCM) cho biết khí amoniac rất độc, nếu ở nồng độ cao sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt về đường hô hấp và mắt. "Việc hàng loạt công nhân ngất xỉu, mệt mỏi sau khi đi làm trở lại có thể do tâm lý, ảnh hưởng dây chuyền vì lúc này khí amoniac đã không còn trong khu vực", ông nhận định.

Ông Lân cũng cho rằng 2 giờ sau mới lấy mẫu nên sẽ không biết nồng độ khí độc gây hại cho công nhân. Vị tiến sĩ cũng khuyến cáo, công ty và các cơ quan không nên chủ quan với sức khỏe các công nhân nếu hít phải khí amoniac ở nồng độ cao, cần có giám sát kỹ. 

Về xử lý trách nhiệm gây rò rỉ khí amoniac ra môi trường, hiện nhà chức trách đã yêu cầu phía công ty Amanda Foods khắc phục nhanh sự cố, có biện pháp phòng ngừa để tránh trường hợp tương tự. "Chúng tôi đang chờ kết luận cuối cùng từ các ban ngành về vụ việc, tùy theo mức độ mới có đề xuất xử lý", ông Nguyễn Văn Thuộc, Giám đốc Sở Lao động thương binh xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết.

* Tiếp tục cập nhật từ vnexpress.net (bấm F5)

Bình chọn tin tức: (5.0 / 1 đánh giá)

Tin tức liên quan

Giải pháp Xử lý Nước Thải Chăn Nuôi Heo Hiệu Quả, Công Suất 400m3/ngày.đêm – Trang trại Trọng Khôi tại Hiếu Liêm

Giải pháp Xử lý Nước Thải Chăn Nuôi Heo Hiệu Quả, Công Suất 400m3/ngày.đêm – Trang trại Trọng Khôi tại Hiếu Liêm

Khám phá giải pháp công nghệ tiên tiến trong xử lý nước thải chăn nuôi tại Đồng Nai: giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tối ưu hóa chi phí và đẩy mạnh phát triển bền vững cho ngành chăn nuôi.

Xem tiếp
Tự làm chế phẩm sinh học IMO xử lý nước thải chăn nuôi

Tự làm chế phẩm sinh học IMO xử lý nước thải chăn nuôi

IMO được hiểu là Vi sinh bản địa, IMO là gì? Vi sinh vật bản địa (Tiếng Anh: Indigenous Microorganism; viết tắt: IM, IMO) bao gồm các loài vi sinh có nguồn gốc bản địa, sinh sống và phát triển trong môi trường tự nhiên.

Xem tiếp
Con vật đầu tiên là số phận và tính cách của bạn

Con vật đầu tiên là số phận và tính cách của bạn

Trước khi đọc, hãy nhìn vào bức tranh dưới đây và cho biết, bạn nhìn thấy con gì đầu tiên?

Xem tiếp
Sun Group, Địa Ngục Tự: Dấu chấm hỏi về 'vòng tròn khép kín' ở Tam Đảo II (Bài 2)

Sun Group, Địa Ngục Tự: Dấu chấm hỏi về 'vòng tròn khép kín' ở Tam Đảo II (Bài 2)

Trong 'ma trận' thông tin về dự án Tam Đảo II, chúng tôi nhận ra sự liên kết chặt chẽ giữa những mối quan hệ đặc biệt, ràng buộc lẫn nhau: nhà sư - chùa giả - doanh nghiệp và những nhân vật VIP.

Xem tiếp
Báo Phụ Nữ điều tra độc quyền: Sun Group, Địa Ngục Tự và ma trận chiếm lĩnh rừng quốc gia Tam Đảo

Báo Phụ Nữ điều tra độc quyền: Sun Group, Địa Ngục Tự và ma trận chiếm lĩnh rừng quốc gia Tam Đảo

Báo Phụ Nữ điều tra độc quyền: Khi được giao nhiệm vụ đi tìm hiểu thông tin về dự án của Tập đoàn Sun Group tại rừng quốc gia Tam Đảo - Tam Đảo II, có giá trị 25.000 tỷ đồng, chúng tôi đã lạc vào 'rừng thông tin' chính thống và không chính thống.

Xem tiếp
Hà Nội: sông Tô Lịch nước trong, nhìn rõ đáy nhờ công nghệ Nhật Bản

Hà Nội: sông Tô Lịch nước trong, nhìn rõ đáy nhờ công nghệ Nhật Bản

Sau hơn một tháng, ngoài khả năng xử lý mùi hôi, công nghệ nano-bioreactor của Nhật Bản còn mang lại những thay đổi rõ rệt cho sông Tô Lịch, Hà Nội.

Xem tiếp
'Khủng khiếp', bình quân mỗi người Việt tiêu thụ 0,9-1kg thuốc BVTV/năm

'Khủng khiếp', bình quân mỗi người Việt tiêu thụ 0,9-1kg thuốc BVTV/năm

Hiện có khoảng 200 doanh nghiệp tham gia sản xuất kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, khoảng 100 nhà máy sản xuất thuốc bảo vệ thực vật và hơn 30.000 đại lý buôn bán thuốc bảo vệ thực vật. Đáng chú ý là thực sự chỉ khoảng 15-20 doanh nghiệp chi phối...

Xem tiếp
Diên Thành (TQ): 700 người thương vong do cháy nổ nhà máy thuốc trừ sâu

Diên Thành (TQ): 700 người thương vong do cháy nổ nhà máy thuốc trừ sâu

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay vụ nổ nhà máy hóa chất ở thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô khiến ít nhất 44 người thiệt mạng, khoảng 640 người bị thương.

Xem tiếp
Nước mắm: Độ đạm truyền thống và độ đểu chính sách

Nước mắm: Độ đạm truyền thống và độ đểu chính sách

Các nhà thùng thường xem độ đạm của nước mắm như bản lĩnh nghề nghiệp. Đạm càng cao, nước mắm càng ngon. Người tiêu dùng cũng thế. Rất tiếc, nhận xét này chỉ đúng một nửa.

Xem tiếp

CÔNG TY CỔ PHẦN HÓA PHÁT ĐỒNG NAI (MST: 3602468746)

 VP 7, Tầng 2, Sơn An Plaza, Đường Đồng Khởi, Phường Tam Hòa, Thành phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai

 Kho hàng: Cụm công nghiệp Thạnh Phú - Thiện Tân, Xã Thiện Tân, Huyện Vĩnh Cửu, Tỉnh Đồng Nai

 (+84-251) 6293850 ¤ CSKH: 19007161   sales@hoaphatdongnai.com

 Chịu trách nhiệm nội dung: Mai N.H Thanh

  Hotline: 0902585156